การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Maker

 

 

ขั้นตอนการสร้าง Game Maker

        เริ่มต้นใช้งานเมื่อคุณเริ่มที่จะเรียนรู้ หรือคิดจะใช้งานโปรแกรม Game Maker เป็นปกติอยู่แล้ว ที่จะต้องมีโปรแกรมนี้ไว้ติดเครื่องโดย คุณสามารถไปหาเจ้าโปรแกรมนี้มาลงได้ที่ 
www.yoyogames.com/make โดย ในที่นี้ผู้เขียนแนะนำให้ใช้ Game Maker เวอร์ชั่น7.0
ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด (แต่ผู้แปลใช้เวอร์ชั่น 6.1 ใช้งานเหมือนกันทุกอย่าง) และคุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมนี้ในเวอร์ชั่นเก่าได้ที่ http://gm.appcookie.com (เว็บที่ copy www.gamemaker.nl เดิม ก่อนถูก yoyogame ซื้อลิขสิทธิ์)แต่ถ้าคุณไม่สามารถเข้าไปดาวโหลด หรือหาข้อมูลจากเว็บนั้นได้ ก็เป็นเพราะว่า Host นั้นถูกปิดไปเรียบร้อยแล้ว ซวยไปครับ เหอๆเพราะ ว่าเว็บนี้ ไม่ได้เขียนโดย mark overmars แต่เป็นเว็บที่สมาชิกของ GMC (Game Maker Community) ได้ทำการแบ๊คอัพไว้แล้วอัพลง Host ไว้ให้เราได้เข้าไปหาไฟล์เก่าต่างๆGMC หรือ Game Maker Community เป็น ฟอรั่ม สำหรับพูดคุยถึงสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับ Game Maker (ของต่างประเทศ) โดย คุณสามารถเข้าไปพูดคุยกันได้ที่ www.gmc.yoyogames.com ครับ!! (อังกฤษล้วน ขอบอก ฮ่าๆๆ)เอาล่ะ หลังจากที่อ่านข้อความข้างบนแล้ว ตอนนี้ก็คงจะมีโปรแกรม Game Maker ติดเครื่องกันหมดแล้วใช่มะใคร ที่ตื่นเต้น อยากจะสร้างเกมจนใจจะขาดแล้ว ใจเย็น ค่อยๆอ่านไปทีละบรรทัดครับ! ลองคิดดูนะ ถ้าภายในหนึ่งวัน คุณสร้างเกมแนว Quake หรือ RuneScape หรือ Diablo ขึ้นมาได้ จะแจ่มแจ๋วขนาดไหน! เพราะงั้น ใจเย็นๆ เมื่อคุณเปิดโปรแกรม Game Maker ขึ้นมาครั้งแรก คงจะคิดแน่ๆว่า มันคงยากที่จะเข้าใจ ไม่อยากเรียนรู้ บางคนคิดว่า คุณกำลังเรียนภาษาที่ใช้เขียนเกมที่แปลกประหลาดไม่เหมือนชาวบ้านเขา และระบบ ลากแปะๆ (D&D) เป็นอะไรที่วุ่นวาย ยุ่งยากหยุด ความคิดนี้ซะ! บทความที่ผม(ผู้เขียน) เขียนขึ้นมานี้ จะช่วยไขข้อสงสัย และจะสอนถึงพื้นฐานที่ควรรู้ทั้งหมด และถ้าคุณสามารถเรียนรู้พื้นฐานของโปรแกรม Game Maker ดีพอแล้ว Game Maker ก็จะกลายเป็นของหวานสำหรับคุณทันที!!

บางคนมักพูดว่า "เริ่มจากสิ่งที่ง่ายที่สุด" หรือ "พื้นฐานแน่น ทุกสิ่งง่าย" บางเวลา คำพูดเหล่านี้ก็สามารถทำให้คุณท้อแท้ และเบื่อได
แต่ น่าเสียดายที่จะต้องบอกว่า นั่นน่ะ เป็นคำพูดที่ถูกต้อง เมื่อคุณเริ่มใช้งานโปรแกรม Game Maker สิ่งที่ควรจะรู้มากที่สุดคือสิ่งที่ง่ายที่สุด หรือพื้นฐาน การทำงานของสิ่งที่คุณต้องการจะใช้งาน ในที่นี้ก็คือ ต้องรู้พื้นฐานของ Game Maker ให้ดีพอซะก่อน
ถ้าคุณไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับ Game Maker ฟังผม! ผมจะช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้น!
เมื่อ คุณเปิดโปรแกรม Game Maker ขึ้นมา มันก็มักจะปรากฏข้อความขึ้นมาเพื่อให้คุณลงทะเบียนโปรแกรม คุณจะลงทะเบียนใช้งานมันก็ได้ หรือจะไม่ลงทะเบียนก็ได้ แต่ถ้าคุณอยากจะใช้งานโปรแกรมอย่างเต็มความสามารถ ผมขอแนะนำให้คุณ ลงทะเบียนเพื่อขอรับตัวเต็มของโปรแกรมนี้ ซึ่ง จะต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน $20 (กี่บาทของไทยหว่า - -a) ซึ่งจะทำให้คุณได้โปรแกรมตัวเต็ม ที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้งานได้ทุกคำสั่ง และจะไม่มีหน้าต่างลงทะเบียนปรากฏขึ้นมากวนใจอีกเลย

เริ่มแรก ให้คุณเปิดโปรแกรม Game Maker ขึ้นมา คุณจะพบกลุ่มไฟล์ต่างๆที่แถบเมนูทางด้านซ้ายมือ
http://img59.imageshack.us/img59/1629/21818717pk1.png

ซึ่งประกอบไปด้วย Sprites, Sounds, Backgrounds, Paths, Scripts, Fonts, Timelines, Objects และ Rooms
และถัดลงมาจะเป็นอีก3ไฟล์ Game Information, Global Game Settings, Extension Packages\
โฟลเดอร์พวกนี้(ไม่รวม3ตัวล่างนะ) จะเป็นโฟลเดอร์สำหรับเก็บไฟล์ต่างๆที่ถูกดึงมาใช้งานภายในโปรแกรม Game Maker เพื่อใช้ในการสร้างเกม


Sprites

Sprites หรือภาพที่ใช้ในเกม (sprite คือภาพที่เป็นอนิเมชั่น พวกตัวละคร หรือสิ่งของ ไอเท่มนะครับ จะไม่เหมือนกับ Background ที่ใช้เป็นภาพพื้นหลัง แต่เราก็สามารถใส่ animation ใน backgroundได้ หากว่าคุณต้องการ แต่ตอนนี้ใช้ sprite กับ background ให้ถูกที่ของมันล่ะดีแล้ว เหอะๆ) เราสามารถสร้างหรือวาด spriteได้ โดยการคลิกขวาที่โฟลเดอร์ Sprites แล้วเลือก create sprite
ซึ่ง เราสามารถสร้าง sprite ขึ้นมาใหม่โดยการคลิก Edit Sprite หรือจะโหลด sprite จากในเครื่องด้วยการคลิก Load Sprite และอื่นๆ ซึ่งจะพูดกันทีหลังครับ

Sounds

เป็น โฟลเดอร์เก็บไฟล์เสียงต่างๆที่คุณใช้ในเกม เช่น เสียงเพลง เสียงเอฟเฟค เสียงปืน โดย ผู้เขียนได้แนะนำโปรแกรมบันทึกเสียง ที่ชื่อว่า Audacity ครับ (ตัวนี้ก็โอเคนะครับ ขนาดไฟล์เล็กดี ใช้งานสะดวกด้วย : shomon)
โดย คุณสามารถเพิ่มไฟล์เข้าไปโดยการ คลิกขวา ที่โฟลเดอร์ Sounds และ กดที่ Create Sound และ Load ไฟล์เสียงจากในเครื่องเข้ามาในโปรแกรม เพื่อใช้งาน และ Game Maker ได้ให้คำสั่งเรียก Sound Editor มาใช้งานเพื่อความสะดวก(มั้ง)ด้วยครับ

ในโปรแกรมนี้ ยังมีลูกเล่นเพื่อทำไฟล์เสียงแบบ Background Music ด้วยครับ โดย โปรแกรมที่ผู้เขียน(อีกแล้ว) แนะนำให้ใช้คือโปรแกรม Anvil Studio โดย เจ้าโปรแกรมนี้จะใช้การผสมโน๊ตจากคอมพิวเตอร์ให้เป็นเมโลดี้ แต่ก็แล้วแต่คนชอบครับ (เคยใช้นานแล้ว นานจนจำไม่ได้เลย ฮ่าๆๆๆ เลยไม่สามารถคอมเมนต์ตัวนี้ให้ได้ครับ : shomon)

Backgrounds

โฟลเดอร์ Backgrounds เป็นโฟลเดอร์ที่ใช้เก็บรูปภาพที่จะนำมาใช้เป็นฉากหลังต่างๆในเกมครับ พวก ฉากปราสาท ฉากอวกาศ ฉากถ้ำ อะไรเทือกนี้ (ใครไม่รู้จักว่า Background คืออะไร ให้ลองนึกถึงเกมมาริโอ้ ฉากหลังที่มีภูเขาสีเขียวสลับไปมา ไม่ก็พื้นหลังสีฟ้าดูครับ (ส่วนใครไม่รู้จักเกมมาริโอ้ก็.... ต่อเอาเอง เหอๆ) )
Background จะทำให้เกมดูน่าเล่นขึ้น เมื่อใช้ให้ถูกเวลา และในบางเวลาก็ทำให้เกมห่วยจนสุนัขรับทานได้เช่นกัน (เช่น ฉากที่จะเจอบอสใหญ่สุด น่ากลัวมากๆ มี8ขา 100ตา หัวสมองเละเทะ กะโหลกเปิด แต่ฉากหลังเป็นบ้านขนม อันนี้ก็คิขุไป = =") sprite และ Background เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นยาก โดยจะทำให้สวยงามด้วยโปรแกรม sprite editor และ background editor ที่ติดมากับ Game Maker นั้น เป็นไปได้โคตะระยากครับ (นอกจากจะสามารถจริงๆ และมีเวลาว่างเยอะมากกก) ควรจะใช้โปรแกรมที่ไปทางด้านการแต่งภาพมาช่วยในการทำฉากหลังครับ หรือใครไม่รู้จะใช้อะไรก็ Microsoft Paint (ก็โปรแกรม paint ที่เราเรียกๆกันน่ะแหละ) จิ้ม ละเลงเอาเลยครับ ฮ่าๆๆ

Paths

Paths เป็นโฟลเดอร์ที่ใช้เก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวของวัตถุต่างๆตามแต่ที่เราจะ กำหนดครับ คุณสามารถที่จะกำหนดให้วัตถุ หรือมอนส์เตอร์ตัวนึง เดินไปยังตำแหน่งที่เราต้องการได้ โดยการสร้าง Patch (หรือเส้นทางเดิน) ให้กับวัตถุนั้นๆ ไม่ยากเกินทำความเข้าใจครับ (อยู่ที่ว่า จะสนใจที่จะเรียนรู้รึปล่าว) ^ ^

Scripts

Scripts โฟลเดอร์สำหรับเก็บชุดคำสั่งต่างๆที่ใช้ในเกม script เขียนขึ้นเพื่อใช้ควบคุมระบบต่างๆในเกม ซึ่งใช้ภาษา GML (Game Maker Language) ในการเขียน ซึ่ง Script จะเขียนขึ้นมาเพื่อควบคุม Code ต่างๆได้อีกด้วย ซึ่ง ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวของ Script กับ Code ก็คือ Script จะมี arguments (แปลตามดิคก็ข้อขัดแย้งครับ = =") อยู่ด้วย เอาไว้คุยกันทีหลังละกันครับ กับเจ้า GML นี้ (เดี๋ยวไม่จบ ฮ่าๆๆ)

Fonts

ก็ ตามชื่อแหละครับ โฟลเดอร์ที่ใช้เก็บ Font ต่างๆ ที่ใช้ในเกม เพื่อให้เกมดูน่าเล่น น่าสนใจขึ้น ในเกมของคุณก็คงมี Font หยึกหยึ๋ยมากกว่า 1 Font 1แบบ อยู่แล้วใช่มะ เชื่อเหอะ ไม่มีเกมไหนที่ใช้ Font เดียวกันตลอดทั้งเกมแน่!! โดยวิธีการใช้งานก็เหมือนกับที่แล้วๆมาครับ คลิกขวา create font แล้วก็เลือก font จากในเครื่องมาใช้งาน (ส่วนคำสั่งอื่นๆ เอาไว้ทีหลังครับ)

Timelines

Timelines โฟลเดอร์ที่ใช้เก็บการควบคุมวัตถุต่างๆในระยะเวลานั้นๆ เช่นการควบคุมเมื่อถึงเวลานั้นๆที่กำหนดไว้ ให้ วัตถุที่กำหนดทำลายตัวเอง และอื่นๆครับ ซึ่ง Timeline สามารถที่จะสร้างความแตกต่างของเกมขึ้นมาได้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เสมอไปครับ (ใช้ในบางกรณี)

Objects

Objects คือโฟลเดอร์ที่ใช้เก็บ วัตถุ(object)ต่างๆ ที่เราจะใช้ในเกมครับ เช่น ตัวละคร สิ่งของ หรืออื่นๆแล้วแต่จะใช้ครับ ซึ่งภายใน วัตถุ(Object) ก็จะมีการใส่ชุดคำสั่งต่างๆ เพื่อให้วัตถุนั้นๆแสดงผล หรือทำงานดังที่เราต้องการ (หรือที่เรียกว่าเขียนโปรแกรมแหละครับ) แต่บางครั้ง เราก็สร้างวัตถุขึ้นมาเพื่อใช้ประดับเกมเฉยๆ ไม่เขียนโปรแกรมใส่ไป แต่ทำเพื่อให้เกมดูสวยงามขึ้น

เป็นปกติที่จะ มีObject หรือวุตถุต่างๆฝนเกมนั้นๆ แต่อยากให้รู้ไว้ว่า Object กับ Sprite ไม่เหมือนกันครับ Sprite คือภาพ หรือรูปที่เรานำมาใช้ในเกม ซึ่งต่างจาก Object คือวัตถุที่ใช้ในเกม ที่จะสามารถสั่งงานมันได้ Object ต่างๆ ทำให้เกม เป็นเกมมากขึ้น โดยคุณอาจจะแทน Object ต่างๆเป็น ตัวละคร สิ่งของ หนังสือ ทีวี หรือศัตรูก็แล้วแต่สิ่งต่างๆที่คุณต้องการให้มีครับ
คุณไม่สามารถสร้างเกมได้ ถ้าปราศจาก Object!

Rooms

Rooms เป็นโฟลเดอร์ที่ใช้เก็บข้อมูลฉาก หรือด่านต่างๆที่จะใช้ภายในเกมครับ เืมื่อรันเกม ภาพต่างๆที่ปรากฏใน Room จะขึ้นไปปรากฏบนเกมของคุณทั้งหมด ซึ่ง ใน Room นี้ เราจะมองเห็นวัตถุต่างๆที่เราจะใช้ในเกม โดยอาจจะสร้างเป็นด่าน สร้างเป็นเมนู หรือสร้างเป็นหน้าเครดิต ก็แล้วแต่คุณต้องการ! แต่ ถ้าเราไม่มี Room แล้ว เราก็จะไม่สามารถรันเกมได้!!


ส่วนที่เหลือ:

Game Information: คุณสามารถจะเขียนข่าวสาร หรือสิ่งที่ควรรู้ต่างๆ ที่จะใช้แนะนำเกมของคุณในที่ตรงนี้ได้ โดยที่ผู้เล่นจะเปิดดูส่วนนี้ได้โดยการกดปุ่ม F1 แต่ถ้าคุณไม่ต้องการให้มันแสดงขึ้นมา ก็สามารถปิดมันไปได้ที่ Global Game Setting

Global Game Settings: คุณสามารถตั้งค่าการควบคุมพื้นฐานต่างๆของเกมได้ที่นี่ เช่น การตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอเกม การกำหนดการโชว Game Information และอื่นๆ จำเป็นมากที่จะต้องกำหนดค่าครับ!

Extension Packages: ก่อนอื่น ต้องบอกก่อนเลยว่า ตัวนี้ใช้ได้เฉพาะ Game Maker ที่ลงทะเบียนแล้วเท่านั้นครับ
คำ สั่งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ Game Maker ให้มากขึ้นไปอีก คุณสามารถใช้ Package ต่างๆ ที่มีคนทำเอาไว้ หรือคุณจะทำมันขึ้นมาเองก็ได้ในเกมของคุณ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น